DEM và DET là phí gì? Những lưu ý về hai lại phí DEM DET này

DEM DET

Trong vận chuyển hàng hóa, DEM và DET là hai loại phí local charge rất phổ biến. Tuy nhiên, đối với những người mới hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu việc phân biệt giữa DEM và DET thường sẽ gặp nhiều khó khăn. Hôm nay hãy cùng ISO Logistics tìm hiểu về hai loại phí này nhé!

DEM là gì?

DEM (demurrage charge) là phí lưu container tại bãi của cảng do hãng tàu thu. Bản chất của DEM là cảng sẽ tiến hành thu phí của hãng tàu. Sau đó, hãng tàu sẽ thu lại từ khách hàng và đóng lại cho cảng theo thỏa thuận riêng. Phí DEM được tính trên mỗi đơn vị container.

Tại mỗi hãng tàu sẽ có những chính sách về thời gian (hoặc ngày) miễn phí khi lưu container tại bãi cho khách hàng. Khi quá thời hạn miễn phí này thì hãng tàu mới bắt đầu tính phí cho khách hàng.

Đối với hàng nhập:

  • Thời gian miễn phí DEM là khoảng 1-7 ngày đối với container khô, 1-3 ngày đối với container lạnh. Bạn sẽ hoàn toàn được miễn phí DEM trong khoảng thời gian này.
  • Phí DEM được tính kể từ ngày quá hạn đến ngày bạn lấy hàng.
  • Phí DEM được tính bằng đơn vị là tiền/ ngày/ container (tùy thuộc vào chủng loại, kích thước của container).

Đối với hàng xuất:

  • Thời gian miễn phí DEM là khoảng 1-7 ngày đối với container khô, 1-3 ngày đối với container lạnh. Bạn sẽ hoàn toàn được miễn phí DEM trong khoảng thời gian này.
  • Đối với hàng xuất thường rất ít khi phải đóng phí DEM. Chỉ trong trường hợp bạn bị rớt hàng do thanh lý hải quan trễ và phải đi chuyến sau hoặc do một số lý do khác.

DET là gì?

DET (detention charge) là phí lưu container tại kho được đóng cho hãng tàu. Tương tự như với phí DEM, phí DET cũng có chính sách miễn phí lưu container trong khoảng thời gian (hoặc ngày). Phí DET được tính theo ngày và tùy thuộc vào chủng loại, kích thước của container.

Đối với hàng nhập: phí DET được tính kể từ ngày trả rỗng trễ so với thời gian miễn phí.

Đối với hàng xuất: phí DET được tính từ ngày hãng tàu cho phép bạn lấy container so với ngày bạn lấy container. Trong trường hợp nếu bạn lấy sớm hơn thì bạn sẽ phải trả phí. Còn nếu lấy trễ hơn thì bạn sẽ không bị tính phí DET này.

DEM DET

Những điểm lưu ý về DEM và DET

  • Khi đóng hàng tại bãi sẽ không phải chịu phí DET.
  • Phí DEM và DET, Storage charge được tính dựa trên số ngày bị trễ, chủng loại và kích thước của container. Thông thường, container lạnh thường có mức phí này cao hơn rất nhiều so với các loại container khác
  • Thời gian miễn phí DEM và DET sẽ được tính luôn cho cả ngày nghỉ lễ, thứ 7 và chủ nhật. Chỉ trong những trường hợp đặc biệt mới có sự linh động cho khách hàng.
  • Phí DEM và DET có mức phí khác nhau phụ thuộc vào từng hãng tàu khác nhau.
  • Có thể xin thêm hạn miễn phí DEM và DET nếu thuộc các trường hợp sau: hãng tàu có áp dụng chính sách miễn phí, uy lực của khách hàng như số lượng volume hàng tháng, mối quan hệ với hãng tàu,…
  • Khi booking hàng, hãy chú ý rằng, cho dù bạn làm hợp đồng theo điều kiện nào trong incoterm. Phải luôn làm rõ về thời gian miễn phí DEM và DET tại cảng xếp, dỡ hàng.

DEM DET

Một số lý do dẫn đến phí DEM, DET là gì?

Có rất nhiều nguyên dân dẫn đến khả năng hàng hoá bị tính phí DEM, DET. Sau đây tôi liệt kê một vài trường hợp:

Sai thông tin chứng từ

Vận đơn đến người nhận hoặc ngân hàng người nhận sai thông tin: địa chỉ, tàu bè… hoặc chứng từ khác nộp tới hải quan điểm đến như hóa đơn thương mại, giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O bị sai lệch và hải quan yêu cầu chỉnh sửa, nếu không hàng sẽ không được xử lý.

Vì thế khi container đã đến cảng, người nhận sẽ không nhận được lệnh giao hàng (Delivery Order) do chứng từ chưa được sửa chữa, container sẽ phải gánh chịu phí DEM, DET.

Nhận chứng từ muộn

Việc này xảy ra khi chứng từ cần để thông quan hàng như vận đơn, C/O, packing lists không đến người nhận kịp lúc. Vấn đề này xảy ra do:

  • Lỗi ở người gửi hàng, không chuẩn bị chứng từ đầy đủ, kỹ càng, đợi “Nước tới chân mới nhảy
  • Hãng tàu chậm trễ trong việc phát hành vận đơn: lỗi hệ thống, …
  • Delay do ngân hàng chỉ định (nominated bank) nếu mua bán L/C và chứng từ không đến ngân hàng phát hành (issuing bank) kịp lúc.

Mất chứng từ

Vấn đề này rất thường xảy ra. Có nhiều trường hợp chứng từ bị mất trong quá trình vận chuyển và đau đầu nhất là mất vận đơn. Chúng ta tốn rất nhiều thời gian để lấy lại vận đơn nếu vận đơn gốc bị mất.

Khai quan và kiểm tra hàng chậm

Chứng từ đầy đủ, container tới cảng đích và người nhận khai quan để lấy hàng. Ở tất cả các quốc gia, người nhận được yêu cầu phải cung cấp chi tiết thông tin hàng nhập khẩu.

Những thông tin trên chứng từ hải quan này phải khớp với chi tiết trên hóa đơn thương mại được nộp cùng với chứng từ hải quan.

Đặc biệt, hải quan tập trung kiểm tra mã HS code để đảm bảo hàng được phân loại và khai quan đúng. Việc khai sai mã Hs code sẽ phải nộp phạt và công ty sẽ bị dính vào dạng tình nghi khi nhập các lô hàng sau.

Chậm trễ trong việc kiểm hàng trong những trường hợp trên rất thông thường và không có khung giờ cố định để ước tính thời gian cho việc này.

Giải phóng hàng chậm

Giải phóng hàng ở điểm đích có thể bị trì hoãn do hãng tàu nhận vận đơn gốc chưa được ký hậu.

Một lý do khác cho sự trì hoãn là hãng tàu chưa nhận được tiền từ người nhận ở điểm đích. Điều này bắt nguồn từ việc người nhận không hiểu rõ Incoterms được áp dụng, cho rằng tất cả phụ phí local charge phải được thanh toán bởi người gửi hàng.

DEM DET

Không tìm thấy người nhận hàng

Có lúc hãng tàu không thể tìm thấy người nhận được đề cập trên vận đơn, phần lớn là lô hàng đã bị bỏ bởi người gửi hàng, người nhận hoặc cả 2 nhưng không hề thông báo đến hãng tàu.

Như các bạn đã thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến phí DEM, DET nhưng phần lớn là phòng tránh được nếu các bên tham gia xem xét kỹ tất cả thông tin liên quan đến chuyến hàng như: chuẩn bị bộ chứng từ kỹ, nắm rõ các quy trình khai hải quan điện tử, trước khi đặt Booking Note nên hỏi trước những thời hạn này cho từng loại phí…

Trên đây là những thông tin cần biết về Phí DEM và DET. Với những phân tích về những lưu ý và lí do của phí DEM và DET này, ISO Logistics hy vọng các bạn sẽ đưa ra lựa chọn hợp lý để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Gửi hàng đi Canada | Bảng giá cước vận chuyển siêu rẻ 2024

Gửi hàng đi Canada là dịch vụ chuyển phát quốc tế đang được ISO Logistics...

Dịch vụ gửi hàng đi Hàn Quốc | Bảng giá vận chuyển giá rẻ

Gửi hàng đi Hàn Quốc là một trong những dịch vụ chuyển phát quốc tế...

Bảng giá gửi hàng đi Mỹ tại TpHCM | Dịch vụ vận chuyển giá rẻ

Gửi hàng đi Mỹ là một trong những dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế...

Gửi hàng đi Trung Quốc | Dịch vụ vận chuyển hàng giá rẻ 2024

Gửi hàng đi Trung Quốc đang là dịch vụ vận chuyển quốc tế mà rất...

Dịch vụ gửi hàng đi Mỹ tại Cà Mau | Vận chuyển an toàn – giá rẻ

Gửi hàng đi Mỹ tại Cà Mau là giải pháp mà ISO Logistics đang triển...

Gửi hàng đi Mỹ tại Sóc Trăng | Vận chuyển an toàn – Giá cực rẻ

Gửi hàng đi Mỹ tại Sóc Trăng hiện là một dịch vụ vận chuyển an...