ICD là gì? Cùng ISO Logistics tìm hiểu tất cả những gì cần biết xoay quanh ICD từ vai trò, chức năng … của ICD trong xuất nhập khẩu hàng hóa nhé!
ICD là gì?
ICD là viết tắt của Inland Container Depot, được hiểu là cảng cạn hay cảng nội địa, cảng khô.
Luật pháp nước ta cũng đã đưa ra khái niệm rõ ràng cho cảng cạn như sau: Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, là đấu mối tổ chức vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biến, cảng đường thuỷ nội địa, cảng hàng không, cửa khẩu đường bộ, ga đường sắt. Đồng thời, nó còn giữ chức năng tương tự như cửa khẩu đối với các lô hàng đượ xuát khẩu và nhập khẩu bằng đường biển.
Nói một cách khác, bạn có thể hiểu cảng cạn là phần mở rộng của cảng biển thông thường, nó được xây dựng trong nội địa để có thể đáp ứng nhu cầu thông quan của các lô hàng. Sự hình thành của ICD giúp cho các cảng biển thoát khỏi tình trạng ùn ứ hàng hoá, việc thông quan nhanh hơn, dễ kiểm soát hơn và hiệu quả được nâng lên rất nhiều!
Vai trò của cảng ICD
Thông thường, hàng hóa sẽ được tập trung tại cảng biển chuẩn bị cho hoạt động xuất khẩu hoặc nhập khẩu. Tuy nhiên diện tích của cảng biển thường bị giới hạn trong khi hàng hóa có nhu cầu làm dịch vụ thông quan và các dịch vụ liên quan lại rất cao.
Vậy nên, cảng cạn ICD ra đời như một cánh tay nối dài của cảng biển, là một xu thế phát triển tất yếu. Theo đó, các cảng cạn ICD được xây dựng tại khu vực nội địa không giáp biển, diện tích rộng lớn với đầy đủ các dịch vụ đi kèm như lưu trữ, đóng gói, làm thủ tục hải quan,…như cảng biển thực thụ.
Nhờ đó cảng cạn ICD sẽ góp phần làm giảm tình trạng ách tắc tại cảng biển. Thay vì chen chúc làm các thủ tục, dịch vụ tại cảng biển, doanh nghiệp có thể tiến hành ngay tại Depot để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho việc vận chuyển.
Nói cách khác, cảng cạn Depot sẽ giữ vai trò như điểm tập kết và chuyển tiếp hàng hóa, container cho cảng biển, là nơi thông quan trong nội địa, giúp tăng hiệu quả khai thác của hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ logistics.
Cấu trúc của một ICD
Thông thường các cảng cạn ICD sẽ có diện tích rất lớn và bao gồm nhiều khu vực, gắn liền với các chức năng/dịch vụ khác nhau như:
- Bãi chuyên chứa container (hay còn gọi là Container Yard hoặc Marshalling Yard/)
- Cổng giao nhận các container
- Khu vệ sinh container
- Khu vực điểm thu gom hàng lẻ (kho hàng CFS)
- Khu vực kho ngoại quan
- Khu vực văn phòng, gắn liền với các thủ tục hành chính
- Khu vực xe cộ di chuyển
- Nhà xưởng sửa chữa
- Khu vực đóng gói, tại chế hàng hóa
- Khu vực diễn ra hoạt động thông quan
Các chức năng của một cảng cạn ICD
Thông thường, hàng hóa sẽ được tập trung tại cảng biển chuẩn bị cho hoạt động xuất khẩu hoặc nhập khẩu. Tuy nhiên diện tích của cảng biển thường bị giới hạn trong khi hàng hóa có nhu cầu làm dịch vụ thông quan và các dịch vụ liên quan lại rất cao.
Thay vì chen chúc làm các thủ tục, dịch vụ tại cảng biển, doanh nghiệp có thể tiến hành ngay tại ICD để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí cho việc vận chuyển.
Nói cách khác, cảng cạn sẽ giữ vai trò như điểm tập kết và chuyển tiếp hàng hóa, container cho cảng biển, là nơi thông quan trong nội địa, giúp tăng hiệu quả khai thác của hoạt động xuất nhập khẩu, dịch vụ logistics.
- Nơi lưu giữ các container tạm thời trước khi chúng được chuyển đến cảng và chất lên tàu. Các nhà xuất khẩu cũng có thể đặt hàng hóa của họ bên trong các container tại ICD.
- Cung cấp các thủ tục thông quan xuất khẩu và nhập khẩu. Tất cả các dịch vụ được cung cấp tại một cảng, cũng có thể được cung cấp tại ICD nằm cách xa cảng để giảm tình trạng quá tải tại cảng biển.
- Cung cấp các dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng cho container vận chuyển cũng như các thiết bị được sử dụng để vận chuyển container hàng hoá.
- Các cảng cạn có thể kiểm soát phí xuất cảnh và cũng hỗ trợ các thủ tục hành chính và tài liệu.
- ICD đóng một vai trò rất lớn trong việc gom các lô hàng LCL (ít hơn tải trọng container), dẫn đến giảm thiểu tình trạng thiếu container trong ngành vận tải biển.
- ICD là cánh tay nối dài của cơ sở hạ tầng cảng biển container đã phát triển trong vài năm trở lại đây. Chúng trợ giúp trong các chức năng phân loại và xử lý container.
Các dịch vụ chính trong cảng cạn ICD
Dưới đây là các dịch vụ thường có trong các cảng cạn ICD tại Việt Nam:
- Dịch vụ lưu trữ hàng hóa, kho hải quan, kho CFS
- Dịch vụ bãi chứa contaiter (container có hàng, container rỗng, container hàng lạnh,…)
- Dịch vụ đóng gói hàng hóa, bốc dỡ container
- Trung chuyển hàng siêu trường siêu trọng, hàng hóa khác
- Làm thủ tục hải quan
Ngoài ra trong cảng cạn Depot còn có thể tiến hành cách dịch vụ phụ trợ khác như lắp đặt máy móc thiết bị, đóng rút hàng, đóng hàng lẻ, đóng gói chân không, làm bao bì, đóng gói chân không, sửa chữa container, vệ sinh container, vẽ mã hiệu hàng hóa, chuyển hàng nội địa, dịch vụ kho chung lưu trữ hàng hóa tạm thời,…
Thực trạng phát triển cảng cạn Việt Nam
Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam đến năm 2022, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt trong Quyết định số 2223/QĐ-TTg vào tháng 12-2011 (Quy hoạch 2223). Đây là quy hoạch chính thức đầu tiên liên quan đến hoạt động của loại hình này nhưng do nhiều nguyên nhân, nó chưa phát huy được vai trò của mình và có thể đánh giá là thất bại.
Trong những năm qua, Việt Nam đã đầu tư nhiều để phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật hệ thống cảng biển. Song hiệu quả lại chưa cao khiến sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp, một phần do ngành logistics chưa có chiến lược phát triển hợp lý.
Tiềm năng phát triển hệ thống cảng cạn tại Việt Nam là khả quan, nhất là tại 8 tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi có khối lượng hàng container thông quan chiếm gần 80% tổng lượng hàng hóa cả nước.
Hiện khu vực này có các cảng cạn đang hoạt động là Sotrans, Tanamexco, Phước Long, Transimex, Long Bình, Tân Tạo, Phúc Long, Sóng Thần, Trường Thọ và Biên Hòa. Chức năng chủ yếu là tập kết và chuyển tiếp hàng hóa xuất nhập khẩu cho cảng biển, đồng thời là điểm thông quan nội địa.
Chức năng cảng cạn Depot là gì?
Như đã nói, cảng cạn Depot (cảng ICD) đóng với vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu. Riêng đối với hoạt động vận chuyển container, thì cảng cạn Depot có các vai trò cụ thể như:
Là địa điểm tập kết hàng hóa – tập kết container
Cơ sở vật chất kỹ thuật cần có của cảng cạn DepotCơ sở vật chất kỹ thuật cần có của cảng cạn DepotVì cảng biển bị hạn chế về không gian nên cảng cạn Depot sẽ là nơi tập trung container lý tưởng, giảm tình trạng bị kẹt container, không phải chờ đợi lâu.
Cảng cạn Depot là giải pháp giúp giảm thời gian và chi phí thuê container. Phù hợp đối với các mặt hàng cần vận chuyển, giám định, kiểm hóa, chờ thông quan, hoặc tình huống kho chứa hàng của đơn vị xuất nhập khẩu bị quá tải.
Giúp giảm tải cho các cảng đối với thủ tục hải quan
Thông thường, hàng container khi làm thủ tục hải quan ở cảng cần thời gian khá lâu. Do phải hoàn tất các thủ tục như giám định, bốc xếp, kiểm đếm,… Sau đó mới được đưa cont ra khỏi cảng lên tàu, hoặc dở hàng từ tàu xuống nhập hàng. Điều này khiến các cảng biển dễ bị quá tải.
Đặc biệt khi hàng cont về nhiều, khiến quá trình lưu thông xuất nhập hàng kéo dài, tốn chi phí và thời gian cho các bên. Hoạt động thông quan được chuyển về cảng Depot giúp “bài toán ùn tắc” được giải quyết dễ dàng. Cảng biển giờ đây không phải chịu gánh nặng từ thủ tục thông quan, mà biến thành “vùng đệm” giúp trung chuyển container từ biển vào nội địa.
Vai trò là một trung tâm phân phối hàng hóa
Cảng cạn Depot được chuyên môn hóa và có nhiều tiện ích. Điều này giúp việc luân chuyển hàng hóa, container được nhanh chóng, chuyên nghiệp hơn. Các công ty xuất nhập khẩu cũng tiết kiệm được chi phí và thời gian. Xu hướng hiện nay các cảng biển sẽ phát triển thành vùng đệm, còn các trung tâm điều phối sẽ được chuyển vào các cảng cạn Depot.
Cung cấp các tiện ích cần thiết
Cảng cạn còn giữ vai trò là nơi cung cấp, hỗ trợ các dịch vụ tiện ích đi kèm cho hoạt động vận chuyển container như cho thuê kho lưu trữ hàng hóa, kho ngoại quan, kho thu gom hàng lẻ CFS, bãi chứa container,…
Cơ sở vật chất kỹ thuật cần có của cảng cạn Depot
Để đáp ứng các chức năng và vai trò nêu trên, thì một cảng cạn Depot cần đáp ứng được các yêu cầu về cơ sở vật chất kỹ thuật nhất định. Cụ thể như:
- Cảng cạn Depot phải có diện tích lớn quy mô, đủ rộng và thông thoáng để bố trí các khu chức năng như: khu bốc dỡ hàng hóa, khu giao nhận, khu thực hiện thủ tục hải quan, khu tập trung nhà kho lưu trữ hàng hóa, khu đóng gói hàng, khu tái chế,…
- Có đủ máy móc thiết bị phục vụ cho hoạt động xếp dỡ container như xe nâng, xe cẩu, máy cẩu, cần nâng chuyên dụng,…
- Có khu văn phòng, khu giao dịch với các hãng tàu, hải quan, đơn vị giao nhận, các công ty vận tải, …
- Cảng cạn Depot bảo được bao quanh bởi tường rào kiên cố, cần ngăn cách với khu vực xung quanh để đảm bảo an toàn.
- Hệ thống kế nối thông tin, bộ đàm giữa các bộ phận
- Có trạm thu gom hàng lẻ, có các kho hàng tiêu chuẩn để lưu trữ hàng, lưu trữ cont chờ thông quan
Danh sách cảng cạn ICD lớn tại Việt Nam (Danh sách Depot)
- ICD Hải Linh (Quảng Ninh);
- Cảng cạn Km3+4 Móng Cái (Quảng Ninh);
- Cảng cạn Tân Cảng Hải Phòng;
- Cảng cạn Đình Vũ (Quảng Bình);
- Cảng cạn Hoàng Thành (Hải Phòng);
- Cảng cạn Long Biên (Hà Nội);
- Cảng cạn Tân Cảng (Hà Nam);
- Cảng cạn (ICD) Phúc Lộc (Ninh Bình);
- Tân Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai);
- Tân Cảng Quế Võ (Bắc Ninh);
- Cảng cạn ICD Mỹ Đình (Hà Nội) Cảng cạn lớn nhất ở phía Bắc Việt Nam.
Gửi hàng đi Canada | Bảng giá cước vận chuyển siêu rẻ 2024
Gửi hàng đi Canada là dịch vụ chuyển phát quốc tế đang được ISO Logistics...
Th8
Dịch vụ gửi hàng đi Hàn Quốc | Bảng giá vận chuyển giá rẻ
Gửi hàng đi Hàn Quốc là một trong những dịch vụ chuyển phát quốc tế...
Th7
Bảng giá gửi hàng đi Mỹ tại TpHCM | Dịch vụ vận chuyển giá rẻ
Gửi hàng đi Mỹ là một trong những dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế...
Th5
Gửi hàng đi Trung Quốc | Dịch vụ vận chuyển hàng giá rẻ 2024
Gửi hàng đi Trung Quốc đang là dịch vụ vận chuyển quốc tế mà rất...
Th4
Dịch vụ gửi hàng đi Mỹ tại Cà Mau | Vận chuyển an toàn – giá rẻ
Gửi hàng đi Mỹ tại Cà Mau là giải pháp mà ISO Logistics đang triển...
Th3
Gửi hàng đi Mỹ tại Sóc Trăng | Vận chuyển an toàn – Giá cực rẻ
Gửi hàng đi Mỹ tại Sóc Trăng hiện là một dịch vụ vận chuyển an...
Th3