Container Yard (CY) là một khái niệm quan trọng trong ngành vận tải biển và logistics. Đây là nơi lưu trữ và quản lý các container trước khi chúng được vận chuyển đến các cảng biển hoặc điểm đến cuối cùng.CY thường được xây dựng gần cảng biển để thuận tiện cho việc xếp dỡ và lưu trữ hàng hóa. Tại CY, các container được sắp xếp theo thứ tự và được kiểm tra trước khi được giao cho các phương tiện vận chuyển.
Điều này giúp đảm bảo tính an toàn và hiệu quả trong quá trình vận chuyển hàng hóa. CY đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì luồng hàng hóa liên tục và đáng tin cậy trong ngành logistics. CY thường được xây dựng gần cảng biển để thuận tiện cho việc xếp dỡ và lưu trữ hàng hóa. Hôm nay hãy cùng tìm hiểu xem CY khác gì với CFS nhé!
Mục Lục
ToggleContainer Yard (CY) là gì?
CY (Container Yard) là thuật ngữ được sử dụng để chỉ bãi container. Đây là khu vực bãi container trong cảng biển hoặc cảng cạn để lưu trữ, chứa container FCL được dỡ từ tàu chở hàng xuống hoặc các container trước khi được đưa lên tàu.
Trong hoạt động vận tải, bên cạnh cụm từ CY thì mọi người sẽ thường nghe thấy cụm từ CY/CY (Container Yard – Container Yard). Đây thực chất là một hình thức giao hàng khi xuất nhập khẩu hàng hóa. Hiểu theo nghĩa đơn giản thì đây là hình thức giao hàng từ bãi container (người gửi hàng) đến bãi container (người nhận hàng).
Cụ thể, với những lô hàng giao theo hình thức Container Yard – Container Yard thì người gửi hàng hàng hoặc chủ hàng (Shipper) sẽ kéo container về bãi do hãng tàu chỉ định trên Booking Confirmation. Theo đó, hãng tàu sẽ chịu trách nhiệm với container kể từ lúc nó được hạ tại bãi thuộc cảng xếp hàng (POL), sẵn sàng xếp lên tàu cho đến khi được dỡ tại bãi container chỉ định ở cảng dỡ hàng (POD).
Tại cảng dỡ hàng, người nhận hàng hoặc chủ hàng (Consignee) sẽ làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa để lấy và kéo container ra khỏi bãi về kho hàng của họ. Như vậy, quá trình giao hàng từ bãi container tại cảng xếp đến bãi container tại cảng dỡ hàng được hoàn tất khi container hàng hóa được giao lại cho người nhận. Và xét về mặt trách nhiệm thì trách nhiệm của hãng tàu cũng kết thúc tại cảng dỡ hàng khi hoàn thành việc chuyên chở và dỡ container tại bãi.
CFS (Container Freight Station) là gì?
Bên cạnh cụm từ CY (Container Yard) thì CFS là thuật ngữ tiếp theo được nhiều người quan tâm khi tham gia lĩnh vực xuất nhập khẩu. Bởi, họ thường nhầm lẫn CY và CFS là một. Vậy thực tế CFS là gì?
Thực chất, CFS hay Container Freight Station là bãi khai thác hàng lẻ. Hiểu theo nghĩa đơn giản thì đây là hệ thống kho bãi – Nơi mà các lô hàng LCL (hàng lẻ) của người xuất khẩu/chủ hàng hay doanh nghiệp xuất nhập khẩu được gom lại với nhau trước khi tiến hành xuất khẩu hoặc chia lẻ sau khi nhập khẩu.
Tuy nhiên, những lô hàng lẻ khi sử dụng dịch vụ gom hàng, tùy vào việc lựa chọn hãng tàu hay người gom hàng thực hiện nghiệp vụ này mà quy trình sẽ có sự khác biệt. Cụ thể:
- Với lô hàng lẻ sử dụng dịch vụ gom hàng lẻ của hãng tàu: Khi gom hàng, hãng tàu sẽ phát hành Master Bill of Lading (MB/L – vận đơn chủ) trực tiếp cho chủ hàng. Trên MB/L sẽ thể hiện điều kiện giao hàng là CFS/CFS. Điều kiện này thể hiện trách nhiệm của hãng tàu sẽ bắt đầu từ bãi CFS ở cảng xếp hàng và kết thúc tại bãi CFS ở cảng dỡ hàng.
- Với lô hàng lẻ sử dụng dịch vụ gom hàng của người gom hàng: Khác với hình thức trên, ở hình thức giao hàng này, người gom hàng lẻ sẽ phát hành House Bill of Lading (HB/L – Vận đơn nhà) cho chủ hàng. Trên vận đơn cũng sẽ thể hiện điều kiện giao hàng CFS-CFS và trách nhiệm của người gom hàng theo lô hàng cũng tương tự như hãng tàu là kho CFS ở cảng xếp hàng đến kho CFS ở cảng dỡ hàng. Tuy nhiên, trong trường hợp này, hãng tàu sẽ phát hành MB/L cho người gom hàng lẻ với điều kiện giao hàng là CY/CY.
CY và CFS khác nhau như thế nào?
Việc hiểu đúng, hiểu rõ về CY và CFS là cách đơn giản nhất giúp bạn nắm được những điểm khác biệt của hai thuật ngữ này. Tuy nhiên, để giúp bạn tìm hiểu dễ hơn, bạn có thể tham khảo nội dung so sánh dưới đây của Thông Tiến Logistics.
- CY là bãi container tại cảng được dùng để chứa các container FCL (hàng nguyên container) từ tàu dỡ xuống cảng hoặc từ bãi container xếp lên tàu. Trong khi đó, CFS là bãi tập kết hàng lẻ của nhiều chủ hàng được thu gom, chia tách để vận chuyển chung vào một container.
- CFS là nơi thu gom, chia tách hàng lẻ. Bởi vì, mỗi chủ hàng chỉ có một lượng hàng nhỏ và không đủ đóng vào một container nên phải đưa đến kho CFS để đóng chung với hàng hóa của chủ hàng khác trong một container. Khi hàng được đóng đầy container thì sẽ được chuyển đến CY. Như vậy có thể thấy, CY là nơi tập kết của hàng nguyên container còn CFS là nơi tập kết của hàng lẻ.
- Khi vận chuyển, với hàng hóa được vận chuyển từ CY thì điều kiện giao hàng sẽ được thể hiện là CY/CY. Nhưng với hàng hóa vận chuyển từ kho CFS thì điều kiện giao hàng sẽ được thể hiện là CFS/CFS. Và khi hàng lẻ đã được đóng đầy container và chuyển đến bãi container thì điều kiện giao hàng mới là CY/CY.
Trên đây là những thông tin cần biết về Container Yard. Với những phân tích về sự khác nhau giữ CY và CFS này, ISO Logistics hy vọng các bạn sẽ biết thêm các thông tin bổ ích cho mình.
Gửi hàng đi Canada | Bảng giá cước vận chuyển siêu rẻ 2024
Gửi hàng đi Canada là dịch vụ chuyển phát quốc tế đang được ISO Logistics...
Th8
Dịch vụ gửi hàng đi Hàn Quốc | Bảng giá vận chuyển giá rẻ
Gửi hàng đi Hàn Quốc là một trong những dịch vụ chuyển phát quốc tế...
Th7
Bảng giá gửi hàng đi Mỹ tại TpHCM | Dịch vụ vận chuyển giá rẻ
Gửi hàng đi Mỹ là một trong những dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế...
Th5
Gửi hàng đi Trung Quốc | Dịch vụ vận chuyển hàng giá rẻ 2024
Gửi hàng đi Trung Quốc đang là dịch vụ vận chuyển quốc tế mà rất...
Th4
Dịch vụ gửi hàng đi Mỹ tại Cà Mau | Vận chuyển an toàn – giá rẻ
Gửi hàng đi Mỹ tại Cà Mau là giải pháp mà ISO Logistics đang triển...
Th3
Gửi hàng đi Mỹ tại Sóc Trăng | Vận chuyển an toàn – Giá cực rẻ
Gửi hàng đi Mỹ tại Sóc Trăng hiện là một dịch vụ vận chuyển an...
Th3