LCL là gì? Lợi ích vận chuyển hàng lẻ LCL bằng đường biển

LCL là gì

Hàng LCL Là Gì? Đây là câu hỏi được những người hoạt động trong lĩnh vực vận tải quan tâm.

Tuy nhiên, có một số người mới tham gia hoặc không làm trong lĩnh vực này cũng cần tìm hiểu về khái niệm về hàng LCL. LCL – Less Container Load được dịch là hàng xếp không đủ được mô tả bằng cách vận chuyển hàng hoá khi chủ hàng không có đủ hàng để đóng nguyên, cần ghép chung với những lô hàng của chủ khác.

Dưới bài viết này ISO Logistics chia sẽ đến các bạn khái niệm về hàng LCL là gì? Bên cạnh đó còn có một số thông tin liên quan đến lợi ích LCL và quy trình thực hiện. Cùng theo dõi nhé.

Hàng LCL là gì?

LCL là gì

Hàng LCL là gì?” Câu hỏi này có lẽ khá cơ bản đối với những người hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải. Nhưng với những ai mới tham gia hoặc không làm trong ngành này, có lẽ cũng nên tìm hiểu khái niệm một chút.

Trong lĩnh vực giao nhận vận tải hàng hoá, LCL viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Less than Container Load, dịch nghĩa là hàng xếp không đủ một container. Cụm từ này mô tả cách thức vận chuyển hàng hoákhi chủ hàng không đủ hàng để đóng nguyên một container, mà cần ghép chung với một số lô của chủ hàng khác.

Khi đó, công ty dịch vụ sẽ kết hợp nhiều lô hàng lẻ (LCL shipments), sắp xếp, phân loại và đóng chung vào container, sau đó thu xếp vận chuyển từ cảng xếp tới cảng đích. Việc kết hợp đóng chung như vậy gọi là gom hàng, hay consolidation.

Hàng LCL (còn gọi là hàng lẻ, hay hàng consol) được phân biệt với hàng FCL (Full Container Load), tức là hàng đủ xếp nguyên container, mà không cần ghép với lô hàng khác.

Ví dụ về hàng LCL

Để làm rõ “hàng LCL là gì”, thử lấy một ví dụ trong thực tế. Công ty May 10 có nhu cầu vận chuyển 10 mét khối (Cubic meter – CBM) hàng may mặc từ Hải Phòng đi Canada.

Lô hàng này không đủ để xếp đầy 1 container 20’ (thể tích trong trên 35 mét khối, nên cần ghép với một số lô khác của người gửi hàng (shipper) khác để tối ưu chỗ và tiết kiệm chi phí.

Tất nhiên trừ khi May 10 sẵn sàng trả cước cho cả container 20’ chỉ để gửi 1/3 lượng hàng cho phép, chắc chắn họ sẽ chấp nhận ghép chung với những lô hàng khác để có giá cước hợp lý.

Và 10 khối hàng nêu trên được gọi là hàng lẻ, hay hàng LCL.

Lợi ích của vận chuyển hàng lẻ LCL bằng đường biển như thế nào?

LCL là gì

Tiết kiệm chi phí vận chuyển

Đối với các Chủ hàng (Shipper) là cá nhân hay doanh nghiệp khi có số lượng hàng hóa nhỏ, không đủ đóng đầy một container thì nên chọn dịch vụ vận chuyển hàng lẻ LCL để giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển hơn và hiệu quả hơn.

Đối với các Công ty giao nhận vận tải (Freight Forwarder), nếu khách hàng đặt chỗ (booking) với khối lượng hàng nhỏ, không đủ số lượng hàng hóa tối thiểu để đóng trong một container, thì có thể đặt chỗ lại (co-loading) qua một công ty giao nhận khác (được gọi là Master Consol hay Master Consolidator) trực tiếp mở container gom hàng lẻ LCL để tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Với dịch vụ hàng lẻ LCL, các chủ hàng chỉ trả tiền cước vận chuyển cho không gian mà họ sử dụng trong một container mà thôi, đây được xem là lợi ích nổi bật nhất của mô hình dịch vụ này.

Tiết kiệm thời gian

Nhờ có dịch vụ vận chuyển hàng lẻ (LCL), chủ hàng không cần phải chờ đợi cho đến khi có đủ số lượng hàng đóng đầy container mới tiến hành vận chuyển.

Chủ hàng có thể sử dụng dịch vụ gom hàng lẻ LCL để kết hợp đóng ghép với các chủ hàng khác để cùng đóng đầy một container hàng hóa nhanh chóng. Như vậy hàng hóa sẽ được vận chuyển nhanh hơn, tiết kiệm được thời gian hơn.

Tiết kiệm chi phí lưu kho

Việc để hàng hóa trong kho và chờ đợi đến khi gom hàng đủ một container sẽ làm phát sinh chi phí lưu kho. Sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng lẻ LCL để vận chuyển hàng hóa ngay sẽ giúp chủ hàng tiết kiệm được chi phí lưu kho.

Đặc điểm của vận chuyển hàng lẻ LCL là gì?

Dịch vụ vận chuyển hàng lẻ LCL, hàng ghép, hàng consol có các đặc điểm như sau:

  • Chủ hàng chịu chi phí vận chuyển hàng lẻ đến địa điểm đóng hàng lẻ vào container, thường là một kho khai thác hàng lẻ CFS (Container Freight Station)
  • Chủ hàng cung cấp những chứng từ cần thiết liên quan đến hàng hóa và nhận vận đơn “House Bill of Lading” của công ty giao nhận phát hành.
  • Vận chuyển hàng lẻ là dịch vụ vận chuyển kết hợp giữa hai phương thức vận chuyển FCL (Full Container Load) và LCL (Less-than-container load), đó có thể là:
  • Gửi nguyên container, giao lẻ (FCL/LCL);
  • Gửi lẻ, giao nguyên container (LCL/FCL)

Địa điểm tập kết hàng LCL?

LCL là gì

Để dễ dàng cho việc tập kết, xử lý đóng/ghép hàng hóa, hàng LCL được vận chuyển, tập trung tại các địa điểm gom hàng lẻ (kho CFS) hay các nhà ga hàng hóa/kho hàng không kéo dài.

Các địa điểm này đều nằm dưới sự giám sát của hải quan để đảm bảo các công tác xuất/nhập được thực hiện đúng theo quy định và hỗ trợ xử lý nhanh nhất các thủ tục hải quan cho luồng hàng thông quan.

Quy trình giao nhận hàng lẻ LCL như thế nào?

LCL là gì

Quy trình nhập hàng lẻ LCL gồm các bước như sau:

Bước 1. Ký kết hợp đồng ngoại thương

Nhà xuất khẩu (Exporter) và nhà nhập khẩu (Importer) ký kết hợp đồng ngoại thương sau khi đã thương lượng và đồng ý với nhau các điều khoản trên hợp đồng như chủng loại/quy cách hàng hóa, đơn giá, điều khoản thanh toán, điều kiện Incoterm được áp dụng, ngày xếp hàng…

Bước 2. Xin giấy phép nhập khẩu hàng hóa (nếu có)

Nhà nhập khẩu tiến hành xin giấy phép nhập khẩu trong trường hợp hàng hóa thuộc nhóm hàng nhập khẩu có điều kiện phải được cơ quan quản lý nhà nước cấp giấy phép. Nếu hàng hóa nhập khẩu không cần xin giấy phép thì bỏ qua bước này.

Bước 3. Thanh toán tiền hàng cho nhà xuất khẩu

Nhà nhập khẩu tiến hành đặt cọc hoặc thanh toán tiền theo hợp đồng ngoại thương đã ký kết trước đó, sau khi đã xin được đầy đủ giấy phép nhập khẩu hàng hóa.

Bước 4. Xác nhận giao hàng và kiểm tra bộ chứng từ

Dựa vào điều kiện Incoterms và ngày giao hàng trên hợp đồng đã ký, nhà xuất khẩu sẽ thu xếp và tiến hành giao hàng cho nhà nhập khẩu. Sau khi hoàn tất giao hàng, nhà xuất khẩu hoàn thành bộ chứng từ xuất khẩu hàng hóa đúng theo hợp đồng ngoại thương để gửi cho nhà nhập khẩu.

Bộ chứng từ này cần được kiểm tra chính xác để đảm bảo cho nhà nhập khẩu nhận hàng được thuận lợi.

Tóm tắt các điều kiện Incoterms 2020 (mới nhất) thường được áp dụng cho vận chuyển hàng lẻ LCL như sau:

Điều kiện EXW (Ex Works)

EXW nghĩa là người bán giao hàng cho người mua khi hàng hóa được đặt dưới quyền định đoạt của người mua tại một địa điểm chỉ định (nhà máy hoặc nhà kho), và địa điểm chỉ định có thể là cơ sở của người bán hoặc không. Để giao hàng, người bán không cần bốc xếp hàng lên phương tiện, cũng không cần làm thủ tục hải quan xuất khẩu.

Điều kiện FOB (Free On Board)

Điều kiện FOB tương ứng với điều kiện Giao hàng trên tàu. Nếu bên bán có thêm khả năng đưa hàng lên boong tàu an toàn tại cảng xuất khẩu, bên bán nên làm việc này (tự chịu chi phí và rủi ro phát sinh, tính trước chi phí này vào tiền hàng) và ký hợp đồng theo điều kiện FOB.

Điều kiện CFR/ CNF/ C+F/ C&F (Cost and Freight)

Điều kiện CFR tương ứng với điều kiện Tiền hàng và cước phí. Nếu bên bán có thêm khả năng thuê tàu, bên bán nên làm việc này (tự chịu chi phí phát sinh để thuê tàu đưa hàng tới cảng nhập khẩu, tính trước chi phí này vào tiền hàng – không chịu rủi ro phát sinh) và ký hợp đồng theo điều kiện CFR.

Điều kiện CIF (Cost, Insurance & Freight)

Điều kiện CIF tương ứng Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí. Nếu bên bán có thêm khả năng mua bảo hiểm cho lô hàng khi hàng được vận tải trên tàu biển, bên bán nên làm việc này (tự chịu chi phí phát sinh để mua bảo hiểm, tính trước chi phí này vào tiền hàng) và ký hợp đồng theo điều kiện CIF.

Bước 5: Làm thủ tục hải quan hàng nhập khẩu hàng hóa

Sau khi hàng hóa được vận chuyển về đến cảng, nhà nhập khẩu mang đầy đủ giấy tờ, chứng từ để làm thủ tục hải quan thông quan cho lô hàng lẻ LCL. Ở bước này, nếu không thể tự làm thủ tục thông quan cho lô hàng, chủ hàng có thể sử dụng thêm dịch vụ khai báo hải quan từ công ty giao nhận.

Bước 6: Vận chuyển hàng hóa về kho

Sau khi nhận được tờ khai được đóng dấu thông quan và ký giám sát thì nhà nhập khẩu tiến hành mang phiếu xuất kèm mã vạch để nhận hàng tại kho CFS. Khi nhận được hàng hóa đầy đủ tại kho CFS để vận chuyển về kho riêng là hoàn tất quy trình giao nhận hàng lẻ LCL.

Quy trình xuất hàng lẻ LCL gồm các bước như sau

LCL là gì
Hàng LCL trong xuất nhập khẩu là gì

Bước 1. Ký kết hợp đồng ngoại thương

Nhà xuất khẩu (Exporter) và nhà nhập khẩu (Importer) ký kết hợp đồng ngoại thương sau khi đã thương lượng và đồng ý với nhau các điều khoản trên hợp đồng như chủng loại/quy cách hàng hóa, đơn giá, điều khoản thanh toán, điều kiện Incoterm được áp dụng, ngày xếp hàng…

Bước 2. Nhận thanh toán tiền hàng từ nhà nhập khẩu (người mua)

Nhà xuất khẩu nhận tiền đặt cọc hoặc thanh toán theo hợp đồng ngoại thương đã ký kết trước đó.

Bước 3. Tiến hành giao hàng và bộ chứng từ xuất khẩu

Dựa vào điều kiện Incoterms và ngày giao hàng trên hợp đồng đã ký, nhà xuất khẩu sẽ thu xếp và tiến hành giao hàng cho nhà nhập khẩu.

Nếu điều kiện Incoterms trong hợp đồng ngoại thương đã ký là CFR/ CNF/ C+F/ C&F hoặc CIF (xem chi tiết các điều kiện này ở Quy trình nhập hàng lẻ LCL ở phần trên) thì nhà xuất khẩu phải chịu trách nhiệm vận chuyển lô hàng này. Để thu xếp vận chuyển hàng lẻ LCL xuất khẩu, nhà xuất khẩu cần thực hiện 6 bước sau đây:

Lựa chọn công ty giao nhận cung cấp dịch vụ gom hàng lẻ LCL (Consolidator / Master Consolidator) phù hợp nhất

Tiến hành Booking (đặt chỗ) với công ty gom hàng lẻ LCL

Thuê xe tải vận chuyển nội địa (trucking)

Đóng hàng theo hợp đồng ngoại thương đã ký

Làm thủ tục hải quan xuất khẩu cho lô hàng

Vận chuyển lô hàng về kho CFS để giao cho công ty gom hàng lẻ LCL

Bước 4. Gửi bộ chứng từ xuất khẩu cho nhà nhập khẩu

Sau khi hoàn tất giao hàng, nhà xuất khẩu hoàn thành bộ chứng từ xuất khẩu hàng hóa đúng theo hợp đồng ngoại thương để gửi cho nhà nhập khẩu. Bộ chứng từ này cần được kiểm tra chính xác để đảm bảo cho nhà nhập khẩu nhận hàng được thuận lợi.

onsolidator là gì? Trách nhiệm của người gom hàng lẻ LCL

LCL là gì

Consolidator được hiểu là người gom hàng lẻ, công việc của họ là tìm kiếm những lô hàng trên tuyến dịch vụ mà mình được cung cấp.

Sau khi gom được lượng hàng ghép, người gom hàng sẽ tập kết tại trạm đóng hàng lẻ, làm thủ tục đóng chung vào container và xếp vận chuyển đến cảng đích. Tại cảng đích, đại diện của Consolidator sẽ dỡ container xuống và phân ra từng lô hàng và giao cho đúng người nhận.

Thực tế, lô hàng LCL trong cùng một container không phải lúc nào cũng đến được một cảng đích. Đôi khi, hàng hoá được vận chuyển chung container trên một chặng đường nhưng lại được dỡ ra và sắp xếp vào những container khác, sau đó mới đi tiếp.

Thông thường quá trình này sẽ được thực hiện tại các cảng trung chuyển như Singapore, Busan,…Khi đến các cảng này, hàng LCL sẽ được tập trung lại và sắp xếp lại hành trình đến nơi đích.

Đi direct hay via

Trong khi giao dịch, nhân viên công ty giao nhận vận tải sẽ có thuật ngữ đi direct (trực tiếp) nghĩa là hàng sẽ đi thẳng mà không cần phải chuyển sang container khác qua cảng trung gian.

Còn khi nhân viên nói đi via (chuyển tiếp) thì hàng hoá sẽ qua một cảng nào đó sau đó mới được đóng vào container khác trước khi được di chuyển đến cảng đích.

Khi chuyển hàng, người gửi hàng sẽ không cần phải làm thêm bất cứ thủ tục gì. Bên vận chuyển vẫn đảm bảo hàng sẽ được đến cảng đích an toàn.

Tuy nhiên, thời gian vận chuyển sẽ kéo dài hơn đối với những hàng hoá phải transit time. Bên cạnh đó, mỗi lần đóng rút hàng ra vào container sẽ tăng lên cũng sẽ làm tăng rủi ro cho hàng hoá trong quá trình vận chuyển.

Những lưu ý khi gởi hàng lẻ LCL là gì

LCL là gì

Vì hàng lẻ là hàng có sổ lượng không đủ để đóng thành container nên người gom hàng gom nhiều loại hàng hóa thành một container. Vì vậy cần lưu ý một số vấn đề sau khi gởi hàng lẻ:

Cung cấp đầy đủ các loại giấy tờ về hàng hóa cho người gom hàng (consolidator)

Cung cấp chủng loại và đặc điểm của hàng hóa và các loại hàng hóa có thể đóng chung với loại hàng mà mình đang gởi.

Vì là hàng gom nhiều loại chung một container nên chủ hàng cần đóng gói hàng hóa cẩn thận trước khi giao cho người gom hàng.

Lưu ý các thông tin lịch tàu để đóng hàng và gửi hàng chính xác, tránh phát sinh chi phí. Các thông tin quan trọng gồm: Ngày tàu khởi hành (ETD), Cảng đến (POD) /cảng chuyển tải, Thởi gian vận chuyển (Transit time), Ngày đóng hàng (Stuffing date), Địa điểm đóng hàng (stuffing place), Thời gian cắt hàng tại kho (CFS cut-off), Thời gian cắt chứng từ (SI cut-off).

Bạn đang là chủ hàng LCL và đang muốn tìm kiếm công ty gom hàng uy tín, chất lượng và an toàn. Chắc chắn bạn không thể bỏ qua Công ty dịch vụ và vận tải Trường Phát Logistics.

Khi bạn lựa chọn dịch vụ vận chuyển tại đây, bạn sẽ được hưởng giá cước hợp lý, thời gian vận chuyển nhanh chóng, giảm bớt được những rủi ro về chứng từ khi các bên trung gian đặt hàng.

Hy vọng, với những thông tin ISO Logistics cung cấp trên đây, bạn đã có thể hiểu rõ hàng LCL là gì? LCL Shipment hay consolidator trong quá trình hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá. Đối với những Công ty vận chuyển sẽ có nhiều kho hàng ở các nước khác nhau, phương tiện vận chuyển hàng hóa đa dạng. hệ thống oto lớn nhở nhằm phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa, giao và lấy hàng cho khách.

Bảng giá gửi hàng đi Mỹ tại TpHCM | Dịch vụ vận chuyển giá rẻ

Gửi hàng đi Mỹ là một trong những dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế...

Gửi hàng đi Trung Quốc | Dịch vụ vận chuyển hàng giá rẻ 2024

Gửi hàng đi Trung Quốc đang là dịch vụ vận chuyển quốc tế mà rất...

Dịch vụ gửi hàng đi Mỹ tại Cà Mau | Vận chuyển an toàn – giá rẻ

Gửi hàng đi Mỹ tại Cà Mau là giải pháp mà ISO Logistics đang triển...

Gửi hàng đi Mỹ tại Sóc Trăng | Vận chuyển an toàn – Giá cực rẻ

Gửi hàng đi Mỹ tại Sóc Trăng hiện là một dịch vụ vận chuyển an...

Dịch vụ gửi hàng đi Mỹ tại Hậu Giang giá rẻ | An toàn – nhanh chóng

Gửi hàng đi Mỹ tại Hậu Giang là điều mà bạn đang tìm kiếm. Bạn...

Phiếu gửi hàng | Một số mẫu phiếu giao hàng thông dụng 2024

Phiếu gửi hàng không chỉ thể hiện “bộ mặt” của cửa hàng mà còn chứa...