LSS là gì? Các quy định mới về phụ phí giảm thải lưu huỳnh

ETA là gì

Thuật ngữ LSS là gì không phải ai cũng hiểu nghĩa? Thuật ngữ này được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực vận chuyển ở đường biển, đường hàng không. Khi chúng ta hiểu rõ thì sẽ nắm bắt được cách thức tính toán, sử dụng phí sao cho phù hợp nhất.

Dưới bài viết này ISO Logistic sẽ chia sẽ cho quý bạn đọc về thuật ngữ LSS là gì? Cũng như một số thông tin về mức phụ phí LSS trong xuất nhập khẩu hàng hóa trong nước và quốc tế.

LSS là gì?

LSS là viết tắt của cụm từ Low Sulphur Surcharge. Đây được hiểu là phụ phí giảm thải lưu huỳnh, phí này được áp dụng trong vận tải đường biển và đường hàng không đối với vác loại hàng hóa xuất nhập khẩu.

Trong các tàu thương mại hiện nay, nhiên liệu hầm được sử dụng nhiều và có hàm lượng lưu huỳnh cao, gây hại đến môi trường. Vậy nên IMO đã đưa ra các biện pháp nhằm giảm các động có hại đến môi trường của việc vận chuyển hàng hóa kể từ năm 1960.

LSS là gì

Phí này được các hãng tàu gọi với nhiều tên khác nhau như:

  • Phụ phí lưu huỳnh thấp ( LSS )
  • Phụ phí nhiên liệu xanh ( GFS )
  • Phụ phí khu vực kiểm soát khí thải ( ECA )
  • Phụ phí nhiên liệu lưu huỳnh thấp ( LSF )

Tất cả các dòng được cho là đang chuẩn bị đánh loại thế này như một loại phụ phí bắt buộc ngoài cước và ngoài các khoản phụ phí khác năm 2019 trên. Phí được đánh trên tất các các tuyến vận chuyển thương mại và đặc biệt là trong khu vực ECA.

Liên quan đến khí thải lưu huỳnh, một số quy định được ban hành như:

  • Quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí từ các loại tàu thủy (Phụ lục VI)
  • Quy định kiểm soát các loại khí thải như: oxit lưu huỳnh (SOx), oxit nitơ (NOx), các chất làm suy giảm tầng ozon (ODS), các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và đốt cháy tàu.
  • Các quy định đóng góp vào việc xử lý và cải thiện đối với tình trạng ô nhiễm không khí tại địa phương và toàn cầu.
  • Các vấn đề về sức khỏe con người, liên quan đến môi trường.

Thông tin chi tiết về phí LSS là gì – phụ phí giảm thải lưu huỳnh

LSS là gì

Ước tính giá cước vận chuyển bằng tàu biển có thể sẽ tăng từ 01/01/2020. Nhiều chủ doanh nghiệp xuất nhập khẩu cho biết sẵn sàng chấp nhận trả chi phí tăng thêm này dưới dạng phụ phí nhiên liệu sử dụng nhiên liệu có độ lưu huỳnh thấp (Low Sulphur Surcharge – LSS).

Đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự thay đổi này là các hãng tàu container đã công bố thu thêm phụ phí nhằm tuân thủ theo tiêu chuẩn mới của IMO do họ phải chịu mức tăng chi phí ước tính lên tới 15 tỉ đô la Mỹ.

Hơn nữa, phụ phí LSS không phải là loại phụ phí mới. Vì nó đã được áp dụng trong một số tuyến dịch vụ nhất định có liên quan đến các vùng bờ biển nhạy cảm. Cho nên nhiều hãng tàu đã áp dụng mức thu phụ phí này từ nhiều năm trước. Vì sự thay đổi trong việc áp dụng mức giới hạn lưu huỳnh năm 2020 nên phụ phí LSS được áp dụng rộng rãi hơn trên nhiều tuyến dịch vụ tàu biển.

Trên thực tế:

Ở Việt Nam, ngày 02/03/2020, Tổng cục hải quan ban hành công văn 2008/TCHQ-TXNK trả lời về việc liên quan đến phụ phí giảm thải lưu huỳnh LSS sẽ được điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan của hàng hóa nhập khẩu nếu chưa có trong giá thực tế thanh toán của hàng hóa nhập khẩu.

Theo đó, khoản phụ phí LSS là số tiền chi phí chi trả cho việc các phương tiện vận tải đi qua khu vực có áp dụng biện pháp kiểm soát khí thải trong quá trình vận chuyển hàng hóa nhập khẩu đến nước nhập khẩu.

Do thuộc phạm vi các chi phí liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu nhập đầu tiên nên phụ phí LSS là khoản điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan.

Cụ thể, nếu doanh nghiệp phải trả khoản phụ phí LSS và khoản tiền này chưa bao gồm trong tổng số tiền mà doanh nghiệp thực thanh toán cho người bán hàng hóa thì phải điều chỉnh cộng vào trị giá hải quan hàng nhập khẩu. Trường hợp người khai hải quan phải nộp thuế giá.

Tại Sao Lại Có Phí LSS?

Việc sử dụng các loại nhiên liệu sạch sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường và giúp cho môi trường được bảo vệ hơn. Bù lại đó chúng lại tiêu tốn một khoản chi phí khá lớn. Để có thể bù đắp những chi phí phát sinh do dùng nhiên liệu sạch đó thì bắt buộc các hãng tàu phải nộp thêm một khoản phí giảm thải lưu huỳnh.

Thời gian bắt đầu tính phí là từ ngày đầu tiên của năm 2015 và có khoảng không gian để áp dụng đối với mọi điểm miễn sao trong khu vực kiểm soát khí thải và đã được xác định trước đó

LSS được áp dụng cho hàng nhập khẩu hay xuất khẩu

LSS là gì

Hiện tại, phí LSS được áp dụng với cả hàng nhập khẩu và hàng xuất khẩu. Vì vậy, bất kể là tàu vận chuyển nào ở tuyến nào cũng phải chịu phí. Mức phí sẽ khác nhau ở độ dài ngắn của quãng đường vận chuyển.

Thông thường, đối với hàng nhập khẩu mà có 20 cont thì sẽ phải chịu phí trung bình ở khoảng 40 đô. Từ 20 đến 40 cont sẽ phải chịu phí là 80 Đô. Nhiều người bị nhầm rằng phí này nằm trong phí vận tải chính tuy nhiên không phải như vậy mà được tách riêng biệt.

Một số trường hợp cước hàng lẻ hoặc khách không thấy có báo giá LSS thì có thể là đã được cộng dồn vào cước tàu rồi. Ngoài ra, một số đơn vị sẽ cộng dồn vào phụ phí điều chỉnh giá nguyên liệu xăng dầu sử dụng.

Phí LSS Có Cần Kê Khai Trong Trị Giá Tính Thuế Không?

Để biết rõ hơn về việc có cần kê khai phí LSS trong trị giá tính thuế không, bạn có thể tham khảo các văn bản pháp luật cụ thể như sau:

Dựa theo thông tư số 39/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015, thông tư số 60/2019/TT-BTC ngày 30/8/2019 của Bộ Tài chính thì phụ phí LSS là khoản phải cộng vào trị giá tính thuế trong trường hợp nhà nhập khẩu phải thanh toán phụ phí này cho hãng tàu. Nội dung này cũng đã được tổng cục Hải quan hướng dẫn tại công văn số 2008/TCHQ-TXNK ngày 27/3/2020.

Dựa theo điều 13 khoản 2 mục G Thông tư số 39/2015/TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính thì doanh nghiệp kê khai vào tiêu chí các khoản phải cộng vào trị giá giao dịch: “phí vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu”.

Theo công văn 969/HQHCM-TXNK ngày 17/04/2020 V/v hướng dẫn khai báo phụ phí giảm thải lưu huỳnh (gọi tắt là phụ phí LSS).

Nếu hãng tàu (người vận chuyển hàng hóa) không thu khoản phụ phí LSS: Doanh nghiệp sẽ không cần kê khai.

Phụ Phí LSS Bên Nào Chịu?

Không có quy định rõ ràng phụ phí LSS bên nào chịu, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp xuất khẩu & nhập khẩu.
Vì vậy, doanh nghiệp xuất nhập khẩu khi ký hợp đồng mua bán hàng hóa thì nên quy định phụ phí này do ai trả (người trả cước phải thanh toán) và thể hiện rõ nội dung này trên vận đơn, từ đó tạo cơ sở pháp lý để xác định ai phải trả phụ phí LSS.

Mức thu phí LSS là bao nhiêu?

Mức phí LSS đang được các hãng tàu thu riêng rẽ như một loại phí trên hóa đơn HOẶC cộng dồn vào cước biển (ocean freight) với mức 25-35 USD/container 20’ hàng khô và 50-70 USD/container 40’ hàng khô – hàng lạnh sẽ cao hơn.

Các biện pháp giúp đáp ứng tiêu chuẩn giới hạn mới

LSS là gì

Để hỗ trợ các doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí mới thì IMO đã đưa ra một số biện pháp cụ thể như sau:

Các tàu vận chuyển có thể đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn mới bằng cách sử dụng nhiên liệu tuân thủ lưu huỳnh thấp.

Lượng tàu chạy ngày càng tăng cũng đang sử dụng loại khí đốt làm nhiên liệu vì khi đốt cháy chúng thì lượng khí thải oxit lưu huỳnh phát sinh không đáng kể.

Điều này cũng đã được IMO công nhận trong bộ luật quốc tế về tàu sử dụng nhiên liệu Flashpoint và Gas (luật được áp dụng vào năm 2015). Những loại nhiên liệu trên được cho là có thể thay thế methanol và đang được sử dụng nhiều trên một số dịch vụ vận tải biển ngắn.

Các yêu cầu phát thải oxit lưu huỳnh cũng có thể được các tàu đáp ứng bằng cách sử dụng phương pháp tương đương đã được phê duyệt. Ví dụ như sử dụng hệ thống làm sạch khí thải hoặc lọc khí. Trong trường hợp này, những phương áp tương đương phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý tàu (mức quốc gia).

Lưu ý rằng tuân thủ các yêu cầu như vậy sẽ đội thêm chi phí và không chắc chắn về việc tiêu tốn chi phí nhiên liệu của các hãng vận chuyển và hãng tàu.

Trên đây là những thông tin mà ISO Logistics muốn gửi đến các bạn để trả lời cho câu hỏi LSS là gì. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình xuất nhập khẩu cũng như vận chuyển hàng hóa.

Bảng giá gửi hàng đi Mỹ tại TpHCM | Dịch vụ vận chuyển giá rẻ

Gửi hàng đi Mỹ là một trong những dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế...

Gửi hàng đi Trung Quốc | Dịch vụ vận chuyển hàng giá rẻ 2024

Gửi hàng đi Trung Quốc đang là dịch vụ vận chuyển quốc tế mà rất...

Dịch vụ gửi hàng đi Mỹ tại Cà Mau | Vận chuyển an toàn – giá rẻ

Gửi hàng đi Mỹ tại Cà Mau là giải pháp mà ISO Logistics đang triển...

Gửi hàng đi Mỹ tại Sóc Trăng | Vận chuyển an toàn – Giá cực rẻ

Gửi hàng đi Mỹ tại Sóc Trăng hiện là một dịch vụ vận chuyển an...

Dịch vụ gửi hàng đi Mỹ tại Hậu Giang giá rẻ | An toàn – nhanh chóng

Gửi hàng đi Mỹ tại Hậu Giang là điều mà bạn đang tìm kiếm. Bạn...

Phiếu gửi hàng | Một số mẫu phiếu giao hàng thông dụng 2024

Phiếu gửi hàng không chỉ thể hiện “bộ mặt” của cửa hàng mà còn chứa...