SCM là gì? Cấu trúc, thành phần và tầm quan trọng của SCM

SCM

SCM là một thuật ngữ chuyên ngành khá quen thuộc đối với những nhà quản trị doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp muốn hoạt động trơn chu từ khâu sản xuất đến khi hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng thì bắt buộc phải xây dựng hệ thống SCM. Vậy SCM là gì? Tầm quan trọng của SCM với doanh nghiệp như thế nào? Bài viết này, ISO Logistics sẽ cung cấp những kiến thức về SCM cho doanh nghiệp.

Khái niệm về SCM

Trong tiếng anh, SCM là từ viết tắt trong cụm từ Supply Chain Management đang rất thịnh hành hiện nay. Vậy supply chain management là gì? Dịch theo nghĩa đen trong tiếng anh, Supply Chain Management được hiểu là hệ thống quản trị chuỗi cung ứng.

Sự ra đời của hệ thống này sẽ mang đến những giải pháp để các nhà quản trị dễ dàng hơn trong việc giám sát hoạt động thường ngày của chuỗi hệ thống các nhà máy. Hay cũng có thể là trong các điểm cung cấp sản phẩm của công ty đến trực tiếp cho khách hàng.

SCM

Thuật ngữ SCM hiện nay được người ta sử dụng nhiều trong đa lĩnh vực, trong đó có phổ biến như: Marketing, phát triển sản phẩm, tài chính, dịch vụ khách hàng.

Trong mọi hoạt động đầu vào thì hệ thống quản lý chuỗi cung ứng đóng vai trò cung cấp các giải pháp hiệu quả khác nhau dành cho doanh nghiệp trong mọi tình huống có thể xảy ra. Ưu điểm của điều này chính là những nhà cung cấp, các công ty sản xuất đều có thể dễ dàng tương tác với nhau.

Từ đó hoạt động sản xuất sẽ được cải thiện và nâng cao. Đồng thời những hoạt động phân phối các sản phẩm, dịch vụ đến với những khách hàng có sẵn từ trước cũng nhận được những tác động tích cực.

Cấu trúc của SCM là gì? 

Trong hệ thống quản trị chuỗi cung ứng, người ta cũng quy định theo cấu trúc nhất định như sau:

  • Supplier – nhà cung ứng: Trong đó sẽ có những doanh nghiệp tập trung buôn bán vào các nguyên vật liệu chủ yếu là những sản phẩm, dịch vụ phục vụ chủ yếu cho quá trình sản xuất cũng như kinh doanh của khách hàng.
  • Producer – đơn vị sản xuất : Đơn vị này sẽ tiến hành tiếp nhận nguyên vật liệu mà nhà cung cấp mang đến. Sau đó sẽ tiến hành hoạt động đưa kết quả thành phẩm ở bước cuối cùng đến với khách hàng mục tiêu.
  • Customer – khách hàng: Là đối tượng doanh nghiệp hướng đến.

Thành phần cơ bản của hệ thống SCM  

Trong hệ thống SCM sẽ có những thành phần cơ bản như sau:

Sản xuất

Đối với giai đoạn này, doanh nghiệp cần biết mình sẽ làm gì và cách thức hiện ra sao, thời gian là khi nào. Công đoạn này cần đến sự hỗ trợ của các chuyên gia có kinh nghiệm để có được sản phẩm phù hợp với thị trường nhất. Đồng thời phải đảm bảo được số lượng sản phẩm đưa ra thị trường là đủ và không bị lãng phí.

Vận chuyển

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện 6 hình thức vận chuyển chủ yếu để phục vụ vận chuyển hàng hóa bao gồm:

  • Đường bộ: Ưu điểm của hình thức này là dễ dàng vận chuyển được nhiều hàng hóa. Đồng thời chi phí phải bỏ ra cũng rất phù hợp với tài chính của công ty yêu cầu đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên khi vận chuyển trong quãng đường xa thì lại có phần hạn chế vì mất nhiều thời gian và không thể đem qua nước ngoài.

  • Đường biển: Đường biển mặc dù là phương thức giúp tiết kiệm chi phí nhưng bị hạn chế về địa điểm nhận hàng. Muốn nhận được hàng hóa chỉ có thể đến những nơi có cảng biển để neo đậu tàu thuyền.

  • Đường sắt: Hình thức này cũng có chi phí thấp tuy nhiên cũng bị giới hạn địa điểm để giao nhận.

  • Đường không: Ưu điểm của hình thức đường không là có thể vận chuyển đến bất cứ đâu một cách nhanh chóng tuy nhiên giá thành thì sẽ rất cao.

  • Đường điện tử: Chỉ vận chuyển được những hàng hóa như: âm thanh, hình ảnh, tập tin dữ liệu.

  • Đường ống: Chỉ vận chuyển được các chất lỏng như dầu mỏ, khí đốt….

Tồn kho

Tồn kho xuất hiện có các hoạt động quản lý về chi phí sản xuất và lưu trữ hàng hóa. Nếu như hàng hóa bị tồn kho thì doanh thu sẽ bị giảm đồng thời sẽ phải nhận một tổn thất lớn về chi phí vận hành như: phí bảo quản hàng hóa, thuê kho bãi, nhân sự…….

Định vị không gian 

Khi các công ty lựa chọn áp dụng hệ thống SCM thì phải đảm bảo định vị được nơi cung cấp nguyên vật liệu. Đặc biệt là đối với những nơi có nhu cầu khách hàng phù hợp so với những gì sản phẩm mang đến. Nếu hoạt động này thực hiện tốt thì sẽ đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ hàng hóa đem lại lợi nhuận lớn cho công ty.

Đặc trưng của quản lý chuỗi cung ứng

Quản lý chuỗi cung ứng – SCM là sự kết hợp nhiều thủ pháp nghệ thuật và khoa học nhằm cải thiện cách thức các công ty tìm kiếm những nguồn nguyên liệu thô cấu thành sản phẩm, dịch vụ, sau đó sản xuất ra sản phẩm, dịch vụ đó và phân phối tới các khách hàng.

Điều quan trọng đối với bất kì giải pháp SCM nào, dù sản xuất hàng hóa hay dịch vụ chính là việc làm thế nào để hiểu được sức mạnh của các nguồn tài nguyên và mối tương quan giữa chúng trong toàn bộ dây chuyền cung ứng sản xuất.

SCM

Ý nghĩa của hoạt động quản lý chuỗi cung ứng

Về cơ bản, SCM sẽ cung cấp giải pháp cho toàn bộ các hoạt động đầu vào của doanh nghiệp, từ việc đặt mua hàng của nhà cung cấp cho đến các giải pháp tồn kho an toàn của công ty.

Trong hoạt động quản trị nguồn cung ứng, SCM cung cấp những giải pháp mà theo đó, các nhà cung cấp và công ty sản xuất sẽ làm việc trong môi trường cộng tác, giúp cho các bên nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và phân phối sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng.

SCM tích hợp hệ thống cung ứng mở rộng và phát triển một môi trường sản xuất kinh doanh thực sự, cho phép công ty của bạn giao dịch trực tiếp với khách hàng và nhà cung cấp ở cả hai phương diện mua bán và chia sẻ thông tin.

Tầm quan trọng của quản lý chuỗi cung ứng với doanh nghiệp

Việc cạnh tranh trên thị trường ngày càng cao, cùng theo đó là giá bán trên thị trường cũng như giá thu mua các nguồn nguyên vật liệu đều bị siết chặt. Chuỗi cung ứng hiện nay có vai trò rất lớn, nó ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của công ty. Hoạt động quản trị chuỗi cung ứng tốt sẽ giúp doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh, có chỗ đứng trên thị trường, mở rộng chiến lược và khả năng vươn xa của doanh nghiệp.

SCM

Nhìn chung, tầm quan trọng của quản trị chuỗi cung ứng sẽ đem lại những lợi ích sau:

  • Chi phí cho chuỗi cung ứng SCM giảm từ 25-50%
  • Lượng hàng tồn kho giảm từ 25-60%
  • Độ chính xác trong việc dứ báo sản xuất tăng từ 25-80%
  • Cải thiện vòng cung ứng đơn hàng lên 30-50%
  • Tăng lợi nhuận sau thuế lên đến 20%

Một chuỗi cung ứng hoàn hảo có thể giúp cho doanh nghiệp duy trì được số lượng hàng hóa, cân bằng giữa tồn kho và hàng bán. Tuy nhiên, nhà quản trị cần đưa ra những dự báo chính xác về quy luật cung, cầu để xác định mức hàng tồn kho hợp lý, tránh gây ra hiện tượng lũng đoạn thị trường.

Làm thế nào xây dựng quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả?

Việc quản lý chuỗi cung ứng SCM đúng cách sẽ là một yếu tố rất quan trọng nhằm đảm bảo hiệu quả vận hành, cũng như khả năng tiêu thụ sản phẩm tốt nhất. Bởi vậy để xây dựng quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả, cần thực hiện 7 nguyên tắc sau:

  • Phân khúc các khách hàng dựa trên nhu cầu sử dụng sản phẩm.
  • Mạng lưới Logistics được cá nhân hóa.
  • Cần lắng nghe các tín hiệu từ thị trường.
  • Tạo nên sự khác biệt trên sản phẩm giúp đến gần hơn với khách hàng.
  • Tìm kiếm và quản lý tài nguyên hiệu quả.
  • Phát triển ứng dụng công nghệ xuyên suốt chuỗi cung ứng.
  • Xây dựng và áp dụng hệ thống đo lường hiệu quả trên nhiều kênh.
  • Kế hoạch cần lập ra rõ ràng, có thể tuân theo các công thức như đặt mục tiêu SMART, mục tiêu dựa vào dự báo, biểu đồ Gantt chart,…

Như vậy qua đó mọi người đã biết được khái niệm SCM là gì cũng như một vài thông tin liên quan đến khái niệm này. ISO Logistics hy vọng rằng qua đó mọi người sẽ có thêm kiến thức để phát triển doanh nghiệp của mình.

Bảng giá gửi hàng đi Mỹ tại TpHCM | Dịch vụ vận chuyển giá rẻ

Gửi hàng đi Mỹ là một trong những dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế...

Gửi hàng đi Trung Quốc | Dịch vụ vận chuyển hàng giá rẻ 2024

Gửi hàng đi Trung Quốc đang là dịch vụ vận chuyển quốc tế mà rất...

Dịch vụ gửi hàng đi Mỹ tại Cà Mau | Vận chuyển an toàn – giá rẻ

Gửi hàng đi Mỹ tại Cà Mau là giải pháp mà ISO Logistics đang triển...

Gửi hàng đi Mỹ tại Sóc Trăng | Vận chuyển an toàn – Giá cực rẻ

Gửi hàng đi Mỹ tại Sóc Trăng hiện là một dịch vụ vận chuyển an...

Dịch vụ gửi hàng đi Mỹ tại Hậu Giang giá rẻ | An toàn – nhanh chóng

Gửi hàng đi Mỹ tại Hậu Giang là điều mà bạn đang tìm kiếm. Bạn...

Phiếu gửi hàng | Một số mẫu phiếu giao hàng thông dụng 2024

Phiếu gửi hàng không chỉ thể hiện “bộ mặt” của cửa hàng mà còn chứa...